Alibaba là gì? Alibaba VietNam và Alibaba China khác nhau như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để tích lũy những thông tin bổ ích về trang thương mại điện tử này.
Alibaba là gì?
Alibaba là một tập đoàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ bán hàng giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng, doanh nghiệp, thương nhân với người tiêu dùng và hoạt động trao đổi giữa những người bán thông qua cổng thông tin điện tử. Alibaba cung cấp trọn bộ các phần mềm, công cụ trợ giúp tìm kiếm mua sắm, thanh toán và dịch vụ điện toán đám mây qua mạng Internet.
Ra đời năm 1999, có trụ sở được đặt tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, Alibaba là “đứa con lớn” của ông trùm kinh tế Jack Ma. Lĩnh vực chuyên sâu của Alibaba là phát triển về thương mại B2B (mô hình kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp). Đây được coi là sân chơi tầm cỡ quốc tế cho các thương nhân, doanh nghiệp đến thử sức và phát triển kinh doanh tại đây.
Mệnh danh là “gã khổng lồ” trên trường kinh tế thế giới, Alibaba luôn tạo điều kiện và cơ chế quản lý thuận tiện nhất cho các doanh nghiệp có thể đăng ký gian hàng ảo tại đây. Bằng vài thao tác đăng ký đơn giản, nhanh chóng, các chủ cửa hàng, xưởng sản xuất có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng và thanh toán trên cùng hệ thống của Alibaba mà không phải tốn công sức truy cập các nguồn link khác.
Với sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ thông tin, sau gần 20 năm hoạt động, Alibaba đã kết nối hơn 79 triệu doanh nghiệp trên 240 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây quả là một con số đáng kinh ngạc khiến “gã khổng lồ” này trở thành địa chỉ uy tín nhất, sánh ngang với Ebay và Amazon về đẳng cấp quốc tế.
Đặc trưng của hình thức mua hàng trên Alibaba
Là trang thương mại điện tử chuyên kinh doanh không chỉ nguồn hàng Trung Quốc nội địa khổng lồ mà còn là các sản phẩm của các doanh nghiệp quốc tế, website: www.alibaba.com cung cấp lượng hàng hóa khổng lồ và đa dạng nhiều chủng loại. Giá cả sản phẩm được đăng bán trên trang luôn đáp ứng được tiêu chí của người mua bởi thương nhân có thể chủ động so sánh các mức giá cung cấp của các nhà cung cấp khác nhau. Được trực tiếp thương lượng với chủ gian hàng để được mua hàng với mức giá tốt nhất.
Thêm vào đó, hình thức đăng ký tài khoản và tìm kiếm hàng hóa vô cùng đơn giản, tiện lợi nhờ có phần mềm dịch ngôn ngữ và trang hoàn toàn sử dụng ngôn ngữ Anh để giao dịch nên nhiều người Việt Nam có thể dễ dàng tham gia kinh doanh trên website này.
Tuy nhiên, vì bản chất là thương mại trực tuyến nên trang không tránh khỏi những trường hợp làm khách hàng thất vọng vì chất lượng và độ uy tín của các gian hàng đang hoạt động. Vì thế, thương nhân cần nắm vững những cách mua hàng trên Alibaba để chọn được nguồn hàng tốt nhất. Rào cản ngôn ngữ cũng là một bất lợi cho người mua hàng trên Alibaba.com bởi những nhà cung cấp đến từ nhiều nước khác nhau.
Mua hàng trên Alibaba chỉ thực sự tiện lợi với khách hàng đã có tài khoản ngân hàng tại Mỹ hoặc Alipay nên trước khi quyết định mua hàng trên Alibaba, khách cần tìm hiểu và tham khảo kinh nghiệm của người mua trước để lường trước rủi ro khi tham gia.
Alibaba China là gì?
Trước hết, Alibaba là tên một tập đoàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, được Jack Ma và các cộng sự thành lập vào năm 1999 nhằm giành lấy thị trường mua sắm trực tuyến tại thị trường đông dân nhất thế giới, vốn được rất nhiều các tập đoàn lớn khác của thế giới như Ebay, Amazon,… nhắm vào.
Alibaba mà người tiêu dùng ưa chuộng các mặt hàng Trung Quốc trên toàn thế giới biết đến chính là trang thương mại điện tử đầu tiên của tập đoàn Alibaba, có địa chỉ www.Alibaba.com, do chuyên quảng bá các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc ra thị trường thế giới, nên người tiêu dùng vẫn quen gọi đây là trang Alibaba China.
Hoạt động theo mô hình B2B ( Doanh nghiệp đến doanh nghiệp ), Alibaba China được ví như chiếc cầu nối giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và các khách hàng từ khắp nơi trên thế giới, với hơn 80 triệu doanh nghiệp đã đăng ký gian hàng tại đây. Do nhắm đến thị trường toàn cầu, nên Alibaba China rất kỹ lưỡng trong việc xét duyệt hồ sơ xin mở gian hàng của các doanh nghiệp.
Chính điều này tạo cho khách hàng sự yên tâm khi mua sắm trên Alibaba. Hàng hóa trên Alibaba China rất đa dạng và phong phú, tất cả các mặt hàng từ đơn giản đến hiện đại, từ phổ thông đến cao cấp đều dễ dàng được đáp ứng chỉ với vài cái click chuột.
Alibaba Việt Nam là gì?
Đây có lẽ là vấn đề được rất nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm, nhất là các chủ shop. Khi nghe cụm từ “Alibaba Việt Nam”, người tiêu dùng mường tượng đến viễn cảnh sẽ được thoải mái mua sắm, tương tác trên Alibaba bằng tiếng mẹ đẻ, đây sẽ là một thuận lợi hết sức to lớn trong việc tìm kiếm sản phẩm, tìm hiểu thông tin về nhà cung cấp, đọc các đánh giá phản hồi,… và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh sinh lời dành cho các chủ shop. Viễn cảnh tưởng như xa xôi ấy đã trở thành hiện thực,
khởi đầu bằng động thái mua lại trang mua sắm trực tuyến Lazada vào năm 2016. Với việc mua lại trang mua sắm trực tuyến có thị trường chính tại khu vực Đông Nam Á, rõ ràng Alibaba đang muốn nhắm đến thị trường đầy tiềm năng này. Việt Nam, với dân số xấp xỉ 100 triệu người, là một thị trường ưu tiên trong chiến lược phát triển của Alibaba tại khu vực Đông Nam Á. Chính vì thế, tiếng Việt đã được lựa chọn là 1 trong những ngôn ngữ giao dịch trên Alibaba.com.
– Để truy cập vào trang Alibaba Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam có thể sử dụng 2 cách:
+ Cách đầu tiên, nếu muốn vào thẳng trang Alibaba Việt Nam thì tại trình duyệt web, bạn gõ vietnamese.alibaba.com vào phần địa chỉ trang web, trình duyệt sẽ dẫn bạn đến trang Alibaba Việt Nam.
+ Một cách khác, đó là bạn truy cập vào trang www.Alibaba.com như bình thường. Lúc này mặc định ngôn ngữ thể hiện sẽ là tiếng Anh. Bạn kéo chuột đến cuối trang web, sẽ có một dòng dài để lựa chọn các ngôn ngữ hiển thị. Click vào “tiếng Việt”, vậy là bạn đã có thể truy cập trang web Alibaba Việt Nam.
Như vậy, Alibaba Việt Nam thực chất là trang Alibaba được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Rõ ràng, đây là cơ hội rất lớn để phát triển việc kinh doanh của các chủ shop Việt Nam, khi có thể thoải mái mua sắm trên trang thương mại điện tử thuộc hàng lớn nhất thế giới bằng tiếng mẹ đẻ.
Alibaba China và Alibaba Việt Nam có gì khác nhau?
Alibaba VietNam là một trong những trụ sở ngoài biên giới Trung Quốc mà thuộc tập đoàn Alibaba China. Với mục tiêu phát triển hình thức xuất – nhập khẩu trực tuyến tại nhiều quốc gia trên thế giới, Alibaba Việt Nam có nhiệm vụ giúp các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh tế và khai thác tiềm năng xuất khẩu trực tuyến. Cũng như đa dạng hóa các gian hàng kinh doanh trên trang chủ Alibaba.com.
Hệ thống hoạt động theo mô hình B2B (kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp), thương nhân Việt Nam có cơ hội đăng ký gian hàng ảo và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp trên trường kinh tế quốc tế. Alibaba Việt Nam chịu trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh thay cho đối tượng người tiêu dùng như nhiều trang thương mại điện tử hiện nay vẫn hướng đến.
Với 3 đại lý thuộc sự ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam là OSB, Edx và Novaon luôn sẵn sàng giúp thương nhân, doanh nghiệp Việt Nam rao bán và bán thành công các dòng sản phẩm họ kinh doanh. Chính vì mục tiêu hướng tới đối tượng cụ thể là doanh nghiệp nên Alibaba Việt Nam ít được người tiêu dùng biết đến bằng Alibaba Trung Quốc mà nổi tiếng hơn trong giới kinh doanh.
Sản phẩm được đăng bán trên Alibaba Việt Nam đa phần là dòng hàng chất lượng cao của Việt Nam xuất khẩu ra các nước khác trên thế giới. Nguồn hàng hóa không được đa dạng và phong phú về chủng loại, mức giá cả và thiết kế như trên Alibaba China. Là trang quảng bá sản phẩm nội địa ra ngoài thế giới, Alibaba Việt Nam không phải là địa chỉ tiềm năng cho những khách hàng có nhu cầu mua hàng trên trang điện tử này.
Thông thường, người tiêu dùng hay mua hàng trên Alibaba China hơn vì sự đa dạng, phổ biến và những tiện ích phục vụ lợi ích toàn cầu của nó. Ví dụ như về sản phẩm có xuất xứ nhiều nước khác nhau, giá cả khác nhau tùy thuộc tiêu chí người mua, cách tìm kiếm dễ dàng và đặc biệt là ngôn ngữ thông dụng, dễ hiểu và dễ giao dịch hơn các trang Tmall, Taobao và 1688,..
Tuy nhiên, nhược điểm về hình thức thanh toán và vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam là hạn chế nổi bật nhất của Alibaba China đã tạo nên rào cản gây khó khăn cho người tiêu dùng Việt Nam muốn mua hàng thông qua hình thức shopping online.
Đa số các thương nhân, chủ doanh nghiệp Việt Nam đều lựa chọn giải pháp là đăng ký mua hàng thông qua dịch vụ. Một trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ mua hàng hộ trên Alibaba China uy tín hiện nay là dịch vụ của công ty OQC.
Cách thức mua hàng trên Alibaba China thông qua dịch vụ mua hộ và vận chuyển hộ hàng Trung Quốc về Việt Nam của OQC
Để mua hàng của Alibaba China thông qua dịch vụ của công ty OQC dễ dàng và thuận tiện nhất, người mua cần chuẩn bị những thông tin chính xác nhất về mặt hàng cần mua và gửi link sản phẩm về công ty OQC. Ưu điểm của cách thức này là toàn bộ quá trình thanh toán đều được trả bằng tiền có mệnh giá VND, không cần phải đổi tiền sang USD hay có tài khoản ngân hàng tại Mỹ.
Thêm vào đó, hàng hóa khi vận chuyển về Việt Nam theo hình thức này sẽ không phải trải qua giai đoạn trung gian với bên vận chuyển mà toàn bộ quá trình này sẽ được OQC kiểm soát và đảm bảo chất lượng chặt chẽ. Quý khách hoàn toàn yên tâm khi dùng dịch vụ bởi mọi thông tin luôn được cập nhật và thông báo đến khách sớm nhất cũng như chế độ giao hàng tiện lợi, thuận tiện và được tính với chi phí tiết kiệm nhất cho khách hàng.
Mức chi phí sử dụng dịch vụ đặt hàng trên Alibaba China của OQC luôn được tạo điều kiện với mức giá cạnh tranh và ưu đãi tốt nhất. Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ mua hàng Alibaba China hộ và vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam của công ty đều được cập nhật trên website: nhaphangquangchau.com.vn
Quý khách có thể tìm hiểu kĩ hơn bằng cách liên lạc với chúng tôi thông qua số Hotline: 0909 834 548 – 0902 55 65 45 (Call, SMS, Zalo, Viber) hoặc email: 101@vhe.vn để được tư vấn và hỗ trợ từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của OQC.